2013년 2월 13일 수요일





ร่วมกันรณนรงค์"สิทธิการอยู่ในเกาหลี"เพื่อกลุ่มแม่บ้านต่างชาติในเกาหลี


-ร่วมกันตรวจตรา" การรับวีซ่าเพื่ออยู่ในเกาหลี" เริ่มจากกองการตรวจคนเข้าเมือง-



พวกเราเป็นบุคคลที่ต้องการที่จะมาใช้ชีวิตในเกาหลี
เราสามารถขอเพื่อได้รับ"สิทธิการอยู่ในเกาหลี" ด้วยต้วเองหรือไม่???

หากมีความเครียดและกังวล," มีปัญหา,!!!!"ต้องปรึกษาที่
“"สิทธิการอยู่ในเกาหลี"ตามลำด้บแรกต้องทำมีดังนี้



คุณมีความกังวลอะไรบ้าง?

1.หากไม่มีสามีแต่ต้องการขอเปลี่ยนสัญชาติ,จะต้องพาสามีมาด้วยไหม?

2.หากต้องการเปลี่ยนสัญชาติหรือวีซ่าถาวร,ต้องนำเอกสารสัญญาเช่าวงเงิน 3,000มันวอน ยื่นต่อกองตรวจ คนเข้าเมืองไหม?

3.ในช่วงขอการหย่าร้างแต่เอกสารยังไม่สมบูรณ์จะขอต่อวีซ่าได้ไหม?

4. การขอเปลี่ยนสัญชาติหรือการขอวีซ่าถาวรจะได้รับความไม่เป็นธรรมหรือถูกกีดกันไหม?

5. หากมีใบอณุญาติการพบลูกในเกาหลีจะขอต่อวีซ่าได้ไหม?

6. นอกจากนี้หากไม่ได้รับความยุติธรรมจากการปฎิบัติงานของกองตรวจคนเข้าเมืองจะทำอย่างไร?



ควรทำอย่างไร??

1.ไม่ใช่คุณคนเดียวแต่มีอีกหลายคนที่มีปัญหาและความยากลำบากดังนั้นเพื่อได้รับคำแนะนำจากศูนย์ช่วยเหลือกลุ่ม แม่บ้านต่างชาติ

2. แน่นอนการแก้ปัญหามันไม่ง่าย อาจจะต้องใช้เวลาถึง 1ปี, 2ปี

3. หากว่าพวกเรายังคง “มีปัญหา” อยู่เรื่อยๆนโยบายของรัฐบาลจะไม่เปลี่ยนอีกหรือ!!!




[ พวกเรามี"สิทธิการอยู่ในเกาหลี"หรือไม่? มาฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆกันดู ]


1. เวียดนาม “ทานทิฮอง”

ฉันมาอยู่เกาหลีได้7ปีแล้วค่ะแต่ยังขอเปลี่ยนสัญชาติไม่ได้ค่ะ,ตอนไปขอยื่นเรื่องสามีไม่ได้ไปด้วยค่ะฉันมีลูก 2คน,สาเหตุสามีไม่มีเงินเลยทำให้การขอสัญชาติไม่ได้,อึดอัดมากค่ะ!!การที่สามีไม่มีเงินมันไม่ใช่ความผิดของฉันแต่ทำไมถึงขอเปลี่ยนสัญชาติไม่ได้ค่ะ



ในครอบครัวต้องมีทรัพสินไม่ต่ำกว่า3,000มันวอน,บัญชีเงินสะสม,ที่ดิน,ใบสัญญาเช่า ตัวท่านเองหรือสามีแสดงใบรับรองรายได้ซึ่งออกโดยบริษัทที่ทำงาน1ใบก็สามารถทำการขอวีซ่าถาวร/เปลี่ยนสัญชาติได้


2. ฟิลิปปิน “ลีลี่”

ฉันมีลูก2คนอายุ6ขวบและ2ขวบค่ะได้ทำการฟ้องหย่าแล้วแต่ยังไม่ได้สิทธิในการเลี้ยงดูได้แค่,เพียงสิทธิในการเยี่ยมพบเท่านั้นแล้วในการพบเจอกับลูกจะปลอดภัยไหมค่ะ?



ศาลได้ออกใบสิทธิเยี่ยมพบลูกกับคุณก็สามารถพบปะกันลูกได้และขอต่ออายุวีซ่าได้ จนกว่าเด็กอายุครบ18 ปี

แต่หากไม่มีการเยี่ยมพบกับลูกเลยก็ไม่สามารถต่ออายุวีซ่าได้


3. จีน “ลิน”

ฉันเจอสามีเราอยู่ด้วยกันและลูก2คนแต่ว่าก่อนเจอกับสามีนั้นฉันทำงานในเกาหลีโดยไม่มีวีซ่าแล้วพอเราแต่งงานกันได้
จ่ายค่าปรับให้กับกองตรวจคนเข้าเมืองแล้วค่ะตอนนี้4ปีแล้วทำไมขอ?เปลี่ยนสัญชาติไม่ได้ค่ะ 


การขอวีซ่าถาวร/เปลี่ยนสัญชาติยังไม่อณุญาติอยู่เรื่อยๆขอฟ้องร้องการทำงานของกองตรวจคนเข้าเมืองได้ กรุณาขอคำปรึกษากับสถานที่ใกล้บ้าน


4.คัมขูชา “ฮอง”

ฉันหย่าแล้วและดูแลลูกค่ะเพราะว่าเลี้ยงดูลูกเลยต่อวีซ่าได้ค่ะแต่ว่าต้องเลี้ยงดูลูกในเกาหลีเท่านั้นและถ้าจะ
เปลี่ยนสัญชาติต้องสอบภาษาเกาหลีให้ผ่านก่อน,ฉันทำงานในโรงงานวัันหนึ่ง10ชั่วโมงแล้วต้องดูแลลูกแล้ว
ต้องมาเรียนภาษาเกาหลีอีกหรือ!ส่วนคนที่ไม่ได้หย่ากับสามีไม่จำเป็นต้องสอบภาษาเกาหลีก็ได้,ทำไมฉันต้อง
สอบภาษาเกาหลีด้วย? ทำไมวิธีเปลี่ยนสัญชาติแตกต่างกัน?เป็นการแบ่งแยกหรือเปล่า 



เป็นการแบ่งแยกหรือเปล่า?ต้องเปลี่ยนแปลงนะ ขอให้พวกเรามาร่วมเปลี่ยนแปลงระบบของกฎหมายกันนะ




เรามาร่วมกันสร้าง,ความปลอดภัยและสิทธิ

การอยู่ในเกาหลีให้กับแม่บ้านต่างชาติกันเถอะ!!!!


สิทธิในการอยู่อาศัยเป็นสิทธิ์ที่คุณต้องเรียกร้อง

คนที่อยู่รอบข้างคุณมีความยากลำบากในการขอต่อวีซ่า,F5/ขอเปลี่ยนสัญชาติไหม?

ร่วมกันห่วงกังวลและหาหนทาง : ปรึกษาศูนย์ช่วยเหลือคนต่างชาติ/ครอบครัวต่างชาติที่อยู่ใกล้บ้าน


«다국어 쳬류, 가정폭력 전화상담은 Tel : 1577-1366»

본 활동은 «이주여성이 안전하게 살 권리 확보를 위한 연대»에서 진행됩니다.

이 홍보물은 '아름다운재단의 2012 변화의 시나리오 스폰서'로 제작되었습니다