2013년 2월 13일 수요일


IMMIGRANTING 

kababaihan “ang katayuan ng paninirahan sa south korea”paglikha ng isang kilusan at  paano makatanggap ng  maayos at kwalipikadong paninirahan”.





Kami ay mga asawa ng koreano at baling asawa karapatan naming na paglingkuran at mamuhay sa south korea. Ang mga babaeng immigranti ay nagsisikap para sa sarili nila

MGA KATAYUAN NG PANINIRAHAN SA SOUTH KOREA WALANG PROBLEMA?
Tayo na gumawa ng kilos ito ang unang hakbang.

Ano ang kailangan para mabigyan ng pansin?
1. Kahit wala ang asawa maaari bang mag apply ng citizenship.kailangan ba dapat na isama ang asawa?
2. Kung mag apply ng Korean citizenship at permanenteng sa immigration ay kailangan 3,000 man won (tatlumpung milyong won) at ang kasulatan ng lease contract?
3. Kahit devorce at kulang ang mga ebidensya. Hindi ba mabibigyan ng karapatan na magpatuloy ang paninirahan sa korea?
4. Ang mag apply ng Korean nasyonalidad at permanenteng residensyal ay kamailan ba?
5. Ang batang Korean ay wala hindi naba kailangan I extend ang visa?
6. Batay sa idea ng iba tama ba ang batas immigration?

ANO ANG DAPAT GAWIN?
1. Hindi lang ako pati mga malapit kung kaibigan ay nahihirapan ang mga foreigner/babaeng immigrant. Kami ay nag nagkunsultasyon naghahanap kami ng paraan.
2. At ganon paman syempre hindi medaling mag resolve. Sa loob ng isang taon (1yr) o kaya 2 taong malamang magkaroon ng resolve.
3. However, kaming lahat ay may problema halimbawa lang kalian ba magbabago ang policy ng Korean government











Kami ba ay may karapatan na manirahan sa korea?kaya mga kaibigan ko tayo na mag consultation





1..Ako ay si ‘tran thi hong’ isang Vietnamese.


Ako ay mahigit na 7 taong naninirahan sa korea. Ngunit hindi pa ako nabibigyan ng Korean nasyonalidad. Dahilan tuwing ako ay nag aapply hindi ko kasama ang asawa ko at ako ay may dalawang anak.at walang sapat na pera ang asawa ko. Kaya hindi ako makapag apply ng Korean nasyonalidad.masakit sa dibdib ko hinid ko naman kasalanan kung walang pera ang asawa ko. Bakit hanggang ngayon hindi nila pinayagan na makapag apply ng Korean nasyonalidad.

Kahit sa isang pamilya man lang kung mayron naka deposit na 3,000 man won or 3 milyong won ay pwede na makapag apply ng Korean nasyonalidad/ permanenteng residensyal.






2.. Ako po ay si 'lili' isang pilipina.


Ako po ay may dalawang anak. isang 6 taong gulang at 2 taong gulang.at ako po ay nakipag hiwalay sa asawa ko.ngunit hindi po nila ako binigyan ng karapatan na magpalaki sa mga anak ko. ngunit may karapatang makipagkita at mayron bang paraan at maasahang maaaring matugunan ng pangangailangan aking mga anak?

Sa batas kailangan ba ng ebidensya na nagpapatunay ng karapatan para sa pakikipagkita ng anak.kailangan ba mag idad hanggang 18taong gulang ang bata at ikaw ay mabibigyan ng extinsyong para manatiling manirahan.

At kung hindi na makikipagkita sa bata ikaw din ba ay hindi rin mabibigyan ng extinsyon.





3.. Ako po ay si 'lin' isang chinese.


ako po ay may nakilalang korean at kami nagsama. at may dalawang anak. ngunit bago kami nagkakilala ng asawa ko. sa korea ako ay walang visa at nakapag trabaho. gayunpaman noong kami ay nagpakasal nagpunta kami ng immigration at nagbayad ng pinalty at sa loob ng 4 apat na taon kami ay nagsama ng maayos.ngunit bkit hindi ako pinayagan nag mag apply ng korean nasyonalidad.

Naturalization of application/permanent residence kung hindi nila ipagpatuloy na payagan ang administratibo sa paglilitis dapat kumonsulta sa malapit na taga pag payo.





4.Ako po ay si ' hong' isang cambodian.


Ako po ay may dalawang anak na nasa poder ko at hiwalay sa asawa. dahil ako ay may anak ako ay nabigyan ng extinsyon para manatiling manirahan sa korea. sapat lang na mabigyan ako ng extinsyon kasi kailangan sa korea palakihin ang mga bata. at kung mag apply ng korean nasyonalidad kailangan makapasa ka sa exam. ngunit ako ay may trabaho pumapasok sa isang pabrika mula 10:00 ng umaga at may inaalagan,kailangan din mag aral ng korean language. mayroon hindi mga hiwalay sa asawa at hindi kailangan sila mag exam ng korean. bakit ako kailangan mag take ng korean exam. paano pala kung hindi korean ang inyong nakasama bakit magkaiba ng

para sa akin isa itong discrimantion.kailangan bagohin kami ay nagkakaisa ng action)











Mga migranteng babae dito sa korea tayo ay magkaisa.at maging stability at gumawa ng tamang karapatan ng pamumuhay."stay of sojourn" para sa mga babaeng kasal na nag claim sa kanilang karapatan"






AYON SA RESOURCE ANG EXTINSYON NG STAY OF SOJOURN.SA MGA KAIBIGAN  NA MAY PROBLEMA TUNGKOL SA PAG APPLY NG F5/ KOREAN NASYONALIDAD NA NAKAKARANAS NG  GANITONG PROBLEMA WAG KAYONG MAG DALAWANG ISIP NA LUMAPIT AT MAKIPAG KUNSULTA SA AMIN.









«다국어 쳬류, 가정폭력 전화상담은 Tel : 1577-1366»

본 활동은 «이주여성이 안전하게 살 권리 확보를 위한 연대»에서 진행합니다.


이 홍보물은 '아름다운재단의 2012 변화의 시나리오 스폰서'로 제작되었습니다.